หน้าเว็บ

เฉลย แบบฝึกหัด 17



练习   Lianxi  แบบฝึกหัด

3)组句
         จงเรียงประโยคต่อไปนี้ให้ถูกต้อง


1.            阅读            林老师               我们            听力

林先生教我们听力和阅读。

2.            一本            我爸爸               词典

我爸爸给我一本词典。

3.   问题     老师            我们            常常  

老师常常问我们问题。

4.   常常           老师            问题         回答

我常常回答老师的问题。

5.            中文            图书馆         一本                 

我借图书馆一本中文书。

6.            《汉语词典》                          书店        

他正想去书店买《汉语词典》呢。




5)看图说话    
           ดูภาพแล้วฝึกพูด

A:          他正在做什么?

B:          他正在读书。


A:          她正在做什么?

B:          她正在看报纸。


A:          他们正在做什么?

B:          他们正在跳舞。


A:          她正在做什么?

B:          她正在唱歌。


A:          他正在做什么?

B:          他正在喝茶。


A:          她正在做什么?

B:          她正在睡觉。


A:          他正在做什么?

B:          他正在照相。


A:          他正在做什么?

B:          他正在游泳。


A:          他们正在做什么?

B:          他们正在买书。


A:          她正在做什么?

B:          她正在吃饭。


6ฝึกอ่านและแปลจากบทความต่อไปนี้
      
        
      1) 玛丽来找我的时候,我正在听课文录音呢。我问她有什么事,她说,下午要去书店买书,问我想不想跟她一起去。我也正想去书店。我问她要买什么书,她说,她没 有《汉英词典》,想买一本。我也想买一本《汉英词典》。我问她怎么去,她说坐车去,我问,今天星期六,坐车太挤,书店不太远,骑车去比较好,她说行,下 午,我们一起骑车去书店。
            ตอน ที่มาลีมาหาฉัน ฉันกำลังฟังเทปบทเรียนอยู่ ฉันถามเค้าว่ามีธุระอะไร เค้าตอบว่า ตอนบ่ายจะไปร้านหนังสือซื้อหนังสือ ถามฉันว่าอยากไปด้วยกันกับเค้ามั้ย ฉันก็กำลังอยากไปร้านหนังสืออยู่เหมือนกัน ฉันถามเค้าว่าต้องการซื้อหนังสืออะไร เค้าพูดว่า เค้าไม่มีพจนานุกรมจีน-อังกฤษ อยากซื้อสักเล่ม ฉันก็อยากซื้อพจนานุกรมจีน-อังกฤษสักเล่มอยู่เหมือนกัน ฉันถามเค้าว่าจะไปยังงัย เค้าบอกว่านั่งรถไป ฉันถามว่า วันนี้วันเสาร์ นั่งรถไปจะเบียดเสียดมาก ร้านหนังสือไม่ได้ไกลจนเกินไป ขี่รถ(จักรยาน/มอเตอร์ไซต์)ไปจะดีกว่า เค้าพูดว่าได้ ตอนบ่ายพวกเราขี่รถ(จักรยาน/มอเตอร์ไซต์) ไปร้านหนังสือด้วยกัน

      2)玛丽要买电话卡(diàn huà kă: บัตรโทรศัพท์ ) ,她问服务员(fú wù yuán: พนักงานบริการ/พนักงานขาย) :“小姐,有电话卡吗?”小姐问:“你要100块的还是要50块的?”玛丽说:“我要100块的。”小姐问:“要几张?”玛丽说:“只要一张。”
            มาลี จะซื้อบัตรโทรศัพท์ เค้าถามพนักงานขายว่า “คุณค่ะ มีบัตรโทรศัพท์มั้ยค่ะ? “ พนักงานขายหญิงถามว่า “คุณต้องการแบบ 100 หยวน หรือแบบ 50 หยวนค่ะ?” มาลีพูดว่า “ฉันต้องการแบบ 100 หยวน”  พนักงานขายหญิงถามว่า “ต้องการกี่ใบ?” มาลีพูดว่า “ต้องการเพียงใบเดียว”