หน้าเว็บ

เฉลย แบบฝึกหัด 14

练习   Lianxi  แบบฝึกหัด

(三)选词填空    
           เลือกคำศัพท์เติมในช่องว่างให้ถูกต้อง

比较、班、谁、听、觉得、介绍、新、大学、说

1.   我们在这个_______学习汉语。
2.   __觉得___汉语的发音___比较__难。
3.   __/___,你们__/____
4.   你是哪个__大学____的学生?
5.   _____是你们的老师?
6.   __觉得____汉语的语法难吗?
7.   我给你__介绍____一下儿,这是我们班的____同学。


(四)在适当的位置加上“的” 
           เติม “的”  ลงในประโยคต่อไปนี้ให้ถูกต้อง

1.   这是谁汉语书?
这是谁的汉语书?
2.   这是我妈妈书。
这是我妈妈的书。
3.   你是哪个大学学生?
你是哪个大学的学生?
4.   他是一个很好人。
他是一个很好的人。
5.   玛丽老师是王老师。
玛丽的老师是王老师。
6.   这是我爸爸汉语词典。
这是我爸爸的汉语词典。



(五)根据画线部分用疑问代词提问 
           ใช้สรรพนามแสดงคำถามตั้งคำถามจากคำที่ขีดเส้นใต้

      ตัวอย่าง  我叫玛丽
                   你叫什么名字?

1.   王老师是我的老师。
是我的老师?
2.   他的老师是林老师
他的老师是
3.   我是加拿大人。
我是哪国人?
4.   我们学习汉语
我们学习什么
5.   我在北京大学学习。
我在哪儿学习?
6.   我住十楼
我住哪儿


(六)组句 
           จงเรียงคำให้เป็นประโยค

1.   都、汉语、留学生、学习
留学生都学习汉语。
2.   你、美国、吗、是、人
你是美国人吗?
3.   什么、他、名字、叫
他叫什么名字?
4.   是、国、爱德华、哪、留学生
爱德华是哪国留学生?
5.   你、住、也、十楼、吗
你也住十楼吗?
6.   是、你们、谁、老师、的
你们的老师是谁?

(七)完成会话
           เติมบทสนทนาให้สมบูรณ์

A: 你叫什么名字?
B: 我叫张东。
A: 你是哪国学生?
B: 我是中国学生。
A: 你学习什么?
B: 我学习英语。
A: 她是谁?/她叫什么名字?
B: 她是田芳。
A: 她住几楼?
B: 她住五楼。
A: 谁是你们的老师?
B: 白老师是我们的老师。

       

(九)阅读
           การอ่านออกเสียง  เมื่ออ่านเสร็จให้น้องๆลองแปลบทความนี้ดูน่ะค่ะ

      我叫麦克,是美国留学生。她叫玛丽,也是留学生。她是我的同班同学。我们都在北京语言大学学习汉语。我们的老师是王老师。他是很好的老师。
      她叫田芳,他叫张东,田芳和张东不是留学生,他们是中国学生,他们都学习英语。我们都是北京语言大学的学生。认识他们我很高兴。我们是同学,也是好朋友。

      wŏ jiào Màikè, shì Mĕiguó liú xuéshēng. tā jiào Mălì, yĕ shì liú xuéshēng. tā shì wŏ de tóng bān tóngxué. wŏmen dōu zài Bĕijīng yŭyán dàxué xuéxí hànyŭ. wŏmen de lăoshī shì Wáng lăoshī. tā shì hĕn hăo de lăoshī.
      tā jiào Tián Fāng, tā jiào Zhāng Dōng, Tián Fāng hé Zhāng Dōng búshì liú xuéshēng, tāmen shì Zhōngguó xuéshēng, tāmen dōu xuéxí yīngyŭ. wŏmen dōu shì Bĕijīng yŭyán dàxué de xuéshēng. rènshi tāmen wŏ hĕn gāoxìng. wŏmen shì tóngxué,yĕ shì hăo péngyou.

     ฉัน ชื่อไมเคิล เป็นนักศึกษาต่างชาติชาวอเมริกัน(อเมริกา) หล่อนชื่อมาลี เป็นนักศึกษาต่างชาติเหมือนกัน หล่อนเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของฉัน พวกเราล้วนเรียนภาษาจีนอยู่ที่มหาวิทยาลัยภาษาปักกิ่ง อาจารย์ของพวกเราคืออาจารย์หวัง เค้าเป็นอาจารย์ที่ดีมาก
หล่อน ชื่อเถียนฟาง เค้าชื่อจางตง เถียนฟางและจางตงไม่ใช่นักศึกษาต่างชาติ พวกเค้าเป็นนักศึกษาชาวจีน พวกเค้าล้วนเรียนภาษาอังกฤษ พวกเราล้วนเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยภาษาปักกิ่ง รู้จักพวกเค้าฉันยินดีเป็นอย่างมาก พวกเราเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียน และก็เป็นเพื่อนที่ดีเช่นกัน