หน้าเว็บ

เฉลย แบบฝึกหัด 20

练习   Lianxi  แบบฝึกหัด

3)选词天空    (ดูเฉลยได้ที่มุมเฉลยแบบฝึกหัดภาษาจีนพื้นฐาน)
         เลือกคำศัพท์เติมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง

A.   参加、打算、号、在、正好、快乐

1.    你的生日是几月几____
2.    祝你生日___快乐____!
3.    她的生日__正好___是星期六。
4.    _打算___毕业后当翻译。
5.    我一定__参加__你的生日晚会。
6.    晚上七点_____学校举行欢迎会。


5)用疑问语气提问
         จงตั้งคำถามจากคำตอบต่อไปนี้
         (ดูเฉลยได้ที่มุมเฉลยแบบฝึกหัดภาษาจีนพื้นฐาน)

(1)        A : 他是哪国人?
B : 他是中国人。

(2)        A : 这是谁的?
B : 这是我的。

(3)        A : 你去哪儿?
B : 我去上海。

(4)        A : 一件多少钱?
B : 一件四百块。

(5)        A : 今天是几号?
B : 今天十八号。

(6)        A : 明天是你的生日吗?
B : 对,明天是我的生日。



7ฝึกอ่านและแปลจากบทความต่อไปนี้

        (ดูเฉลยได้ที่มุมเฉลยแบบฝึกหัดภาษาจีนพื้นฐาน)
        
爸爸妈妈:
      好久没有给你们写信了,你们身体好吗?
      我很好。你们给我寄的生日礼物很好看。谢谢!
      今天我在宿舍举行生日晚会。我们班的同学和几个中国朋友都来参加。同学们送我很多礼物。中国朋友田芳送我一只玩具小狗,她说我是属狗的。我不懂什么是“属狗的”,田芳说,我是狗年出生的,所以属狗。我觉得很有意思。
      晚会上,我们一起唱歌, 吃蛋糕,玩得都很高兴。能在中国跟同学们一起过生日,我觉得很快乐了。
      祝爸爸妈妈好!
                                                          玛丽
                                                      十月十八

补充生词   bŭ chōng shēngcí   คำศัพท์เพิ่มเติม

1.   礼物         lĭwù          (หลี่อู้)           ของขวัญ

2.   玩具       wánjù       (หวานจวี้)             ของเล่น

3.   有意思    yŏu yìsi     (โหย่วอี้สึ)     น่าสนใจ/มีความหมาย

4.   出生       chūshēng  (ชูเซิง)         เกิด

5.   唱歌       chànggē   (ช่างเกอ)      ร้องเพลง

6.   蛋糕        dàn gāo     (ต้านเกา)      เค้ก

ถึงพ่อและแม่
      นานแล้วที่ไม่ได้เขียนจดหมายถึงพ่อกับแม่(พวกท่าน)เลย สุขภาพร่างกายแข็งแรงกันรึเปล่าค่ะ
      หนูแข็งแรงดีค่ะ พ่อกับแม่ส่งของขวัญวันเกิดมาให้หนูมันดูดีมากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
      วันนี้ หนูจัดปาร์ตี้วันเกิดที่หอพัก เพื่อนร่วมชั้นเรียนของพวกเรา กับเพื่อนชาวจีน 2-3 คนล้วนมาร่วมงานกัน เพื่อน ๆ ให้ของขวัญหนูกันเยอะมาก เถียนฟางเพื่อนชาวจีนของหนูให้ของเล่นตุ๊กตาหมาน้อย หล่อนบอกหนูว่าหนู ปีจอ หนูไม่เข้าใจคำว่า “ปีจอ” เถียนฟางบอกว่า หนูเกิดในปีหมา ดังนั้นจึงเรียกว่าปีจอ หนูรู้สึกว่ามันน่าสนใจดี(มันมีความหมายดี)
      ใน งานปาร์ตี้ พวกเราร้องเพลงด้วยกัน กินเค้ก เล่นกันอย่างมีความสุขมาก สามารถฉลองวันเกิดร่วมกันกับเพื่อนที่ประเทศจีนได้ หนูรู้สึกมีความสุขมากเลยค่ะ
        ขอให้พ่อกับแม่โชคดี(ดีในทุก ๆ เรื่อง)น่ะค่ะ

                                          มาลี