หน้าเว็บ

เฉลย แบบฝึกหัด 19

练习   Lianxi  แบบฝึกหัด

3)读下列钱数  
           ฝึกอ่านจำนวนเงินต่อไปนี้ให้ถูกต้อง

0.05                   0.26                   0.98
五分               两毛(角)六(分)     久毛(角)八(分)

3.08                   8.88                                      10.05
三块(元)八分      八块(元)八毛(角)八(分)         十块(元)零五分

35.00                 46.05                           56.90
三十五块(元)     四十六块(元)五分        五十六块(元)久毛(角)

77.55                                              89.50                
七十七块(元)五毛(角)五(分)   八十九块(元)五毛(角)

105.90                                            117.80    
一百零五块(元)九毛(角)              一百一十七块(元)八毛(角)
206.02                                            558.40
二百零六块(元)二分                       五百五十八块(元)四毛(角)

880.00                                  997.44
八百八十块(元)                      九百九十七块(元)四毛(角)四分

1,038.95
一千零三十八块(元)九毛(角)五(分)


4)选词天空    
         เลือกคำศัพท์เคิมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง

A.   当然、件、种、胖、深、又….、便宜

1.    A:  我试试这_____羽绒服可以吗?
B:  __当然_____可以。
2.    _____羽绒服多少钱一件?
3.    我太_____了,这件衣服有点瘦,不太合适。
4.    有没有颜色浅一点儿的?这件颜色有点儿______
5.    ___便宜___一点儿怎么样?
6.    这件毛衣_____便宜_____好。

B.   有点儿、一点儿    

7.    这件衣服__有点儿____肥,有没有瘦__一点儿_____的。
8.    这本书__有点儿____难,那本容易___一点儿____
9.    这课的生词__有点儿_____多。
10. 这个房间_有点儿__小。
11. 这件__有点儿_____贵,那件便宜__一点儿______
12. 这双鞋__有点儿_____大,我想看看小_一点儿______的。

C.   怎么、怎么样    

13. 我们明天__怎么____去?
14. 这本词典____怎么样______
15. 老师,这个词__怎么____读?
16. 你试试这件___怎么样_____
17. 她的学习___怎么样 ______
18. 这个字_怎么__写?
19. 我们骑车去,___怎么样_____
20. 苹果__怎么_____卖?


  
6)改错句
         จงแก้ไขประโยคต่อไปนี้ให้ถูกต้อง

(1)你试试的这件衣服怎么样?
你试试这件衣服怎么样?

(2)我觉得写写汉字很难。
我觉得写汉字很难。

(3)这课课文一点儿难。
这课课文有(一)点儿难。

(4)我去商店买买一件衣服。
我去商店买一件衣服。

(5)这件衣服一点儿深颜色,我不喜欢。
这件衣服颜色有(一)点儿深,我不喜欢。

(6)你应该写信你妈妈。
你应该给你妈妈写信。

7ฝึกอ่านและแปลจากบทความต่อไปนี้
       
        
去商店买衣服
          听说这里的冬天很冷,我还没有羽绒服呢,想去买一件。麦克说,有一家商店,那里的衣服又好又便宜。我说,明天我们一起去吧。麦克说:“对不起,明天我一个朋友来中国旅行,我要去机场接他,不能跟你一起去。”  我说:“没关系。我可以一个人去。” 玛丽听说我要去买衣服,说:“我也想买羽绒服。我跟你一起去,好吗?”我说:当然好啊!我正想找人跟我一起去呢。”
          我问玛丽:“明天我们几点出发?”
          玛丽说:“明天是星期天,坐车的人一定很多,我们早点儿去吧。八点走怎么样?”
          我说:“好吧。那个商店离学校不太远,我们不用坐车去,可以骑车去。”
      “行!” 玛丽说,“听说有一个展览很好看,我很想去看看,你想不想看?”
      我说:“我也很想去看。我们一起去吧。”
      玛丽说:“好,我跟你一起去买衣服,你跟我一起去看展览。”
ไปร้านค้าซื้อเสื้อผ้า
           ได้ ยินมาว่าที่นี้ช่วงฤดูหนาวหนาวมาก ฉันยังไม่มีเสื้อนวมกันหนาวเลย อยากไปซื้อสักตัว ไมเคิลบอกว่า มีร้านค้าอยู่ร้านหนึ่ง เสื้อผ้าที่นั้นทั้งดีและราคาถูก ฉันพูดว่า พรุ้งนี้พวกเราไปด้วยกันเถอะ ไมเคิลบอกว่า “ขอโทษน่ะ พรุ้งนี้เพื่อนฉันคนนึงจะมาเที่ยงที่เมืองจีน ฉันต้องไปรับเค้าที่สนามบิน ไม่สามารถไปกับเธอได้” ฉันพูดว่า “ไม่เป็นไร ฉันไปคนเดียวได้” มาลีได้ยินมาว่าฉันจะไปซื้อเสื้อผ้า จึงพูดว่า “ฉันก็อยากไปซื้อเสื้อนวมกันหนาวเหมือนกัน ฉันไปด้วย(กันกับเธอ)ได้มั้ย” ฉันพูดว่า “ได้แน่นอน ฉันกำลังคิดอยากจะหาคนไปด้วยกันอยู่พอดี”
           ฉันถามมาลี “พรุ่งนี้ออกเดินทางตอนกี่โมง”
           มาลีพูดว่า “พรุ่งนี้วันอาทิตย์ คนที่นั่งรถไปต้องเยอะแน่ ๆ พวกเราไปเช้าหน่อย แปดโมงไป เป็นไง”
           ฉันพูดว่า “ได้สิ ร้านค้านั้นห่างจากโรงเรียนไม่ไกลนัก พวกเราไม่ต้องนั่งรถไปหรอก สามารถขี่รถ(จักรยาน/มอเตอร์ไซด์) ไปได้”
           “ได้” มาลีพูด “ได้ยินมาว่ามีนิทรรศการแห่งหนึ่งน่าดูมาก ฉันอยากไปดูดูหน่อย เธออยากดูมั้ย”
           ฉันพูดว่า “ฉันก็อยากไปดูเหมือนกัน พวกเราไปด้วยกันน่ะ”
           มาลีพูดว่า “ได้ ฉันไปซื้อเสื้อผ้าด้วยกันกับเธอ เธอไปดูนิทรรศการด้วยกันกับฉัน”